(PTDNO) – Trong thời gian gần đây, cứ vào mỗi đêm trên đài truyền hình Vĩnh Long phát sóng bộ phim Lỗi đạo ca thường của đạo diễn – NSUT Hồ Ngọc Xum là khán giả được nghe bài hát Thay đàn đổi dây của nhạc sĩ Vũ Quốc Bình với giai điệu da diết, khắc khoải nổi đau của thân phận người phụ nữ Nam bộ thời xa xưa thông qua các tác phẩm văn học của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Nhưng ít ai biết được, ca sĩ “thổi hồn” vào bài hát ấy chính là Khánh Hưng và NSUT Hồ Thanh Danh.
Sự trở lại
Vâng, trong tiếng nhạc từ tranh sáo bầu… khán giả như lạc vào không gian tỉnh mịch khi câu hát vang lên: Bạc vàng xuống nước còn phai… đêm nằm bậu nghĩ coi ai phụ tình… tang tình tính tính tình tang…. Người nghe như lắng xuống bởi sự ngán ngẫm trong thế thái nhân tình từ cuộc đời vốn nhiều bỉ cực đắng cay!
Và Khánh Hưng trong vai trò ca sĩ từ ca khúc Thay đàn đổi dây, anh còn kiêm thêm vai trò diễn viên khi vào thể hiện tên giang hồ bặm trợn từ ngục tù trở về. Hắn từng là một tên giang hồ khét tiếng, không từ một tội ác nào khi quậy làng phá xóm, sẵn sàng hãm hiếp cướp vợ người ta, gây nỗi khiếp sợ cho bà con trong vùng nông thôn.
Đạo diễn Hồ Ngọc Xum nhận xét: “ Khánh Hưng có vẻ ngoài rất bậm trợn, to lớn da đen, ánh mắt xảo quyệt diễn xuất cũng tốt nên đóng phản diện thì tôi an tâm, nhưng chuyện Hưng hát nhạc phim quá ngọt khiến tôi cũng hơi bất ngờ về khả năng này, mãi sau này có người nói với tôi: “Anh Hưng từng đi hát khắp nơi trên đất Mỹ, lúc đó tôi mới vỡ lẻ, thì ra nhạc sĩ Vũ Quốc Bình đã chọn ca sĩ không sai…”
Được biết, đây là ca khúc dân ca, trái với sở trường hát nhạc trữ tình Bolero của Khánh Hưng trước giờ, dù vậy sự cố gắng của anh đã được nhiều khán giả yêu thích.
Có lẻ từ sự kiện nhỏ này, đã hun đúc tinh thần Khánh Hưng để sau đó anh chính thức trở lại với âm nhạc khi đón nhận ca khúc Đàn ôm bóng nhớ của lão nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn, anh lập tức vào phòng thu, và thu hình theo phong cách mới từ khung hình dọc của Tik Tok, rồi nhờ đến đạo diễn Mr Cá – Tấn Đạt để thực hiện ca khúc này.Chọn gam màu xưa, phong cách cổ điển diễn và hát trong một khu chung cư cũ, chàng trai lãng tử Khánh Hưng tay cầm đàn, đầu đội nón đã nghêu ngao ca hát bên hành lang tạo rất nhiều cảm xúc cho khán giả.
Đây là lần trở lại đầy ấn tượng của Khánh Hưng sau 5 năm trời vắng bóng, sự trở lại âm thầm nhưng chất chứa đầy niềm tin là mình sẽ tiếp tục đi vào con đường mà mình yêu thích: Diễn xuất và ca hát.
Mới đây anh vừa nhận vai diễn trong bộ phim Gieo nhân30 tập của NSUT – Đạo diễn Hồ Ngọc Xum dù chỉ xuất hiện đúng một cảnh đi lù lù trong bóng đêm với tình trạng say sỉn, ánh mắt xa xăm rồi bất thình hốt hoảng khi thấy kẻ thù xuất hiện, anh hoảng loạn và bỏ chạy.
Vâng, cảnh quay chỉ thế thôi nhưng anh phải vượt đường dài 50 cây số lên tận Bình Dương để quay cảnh này. Lần thứ hai, trong một phân đoạn rủ nhau đi ăn trộm, bị phát hiện và vật lộn với gia chủ gây ra cảnh cháy nhà, cháy người… Để quay cảnh này, anh phải đi từ Sài Gòn về Gò Công hơn 60 vây số, đợi từ 6 giờ sáng đến 19 giờ tối mới được quay và mãi đến 24 giờ đêm mới xong. Trong không gian hẹp, đầy mùi hôi của xăng dầu, anh vật lộn, la hét với bạn diễn cả đêm dài, kết quả: Toàn thân rã rời, người rủ rượi phải đến 2 ngày sau thể trạng mới trở lại bình thường. Nói như thế để thấy Khánh Hưng là mẫu người: khi cần “chơi” là anh xã thân bất cần thân thể, không xem trọng tiền casxe cững không e dè cảnh cực khổ, chỉ mong làm sao, hoàn thành cảnh quay được đạo diễn khen là anh cảm thấy vui rồi.
Có một Khánh Hưng lạ kỳ
Khánh Hưng tâm sự: ” Tính em cũng kỳ lắm, khi bỏ là gần như bỏ hết, nhưng khi nhận lời “chơi” là phải hết mình, toàn tâm toàn ý để không ai xem thường mình. Tận nhân lực rồi mới tri thiên mệnh mà anh. Em cũng đóng nhiều phim rồi, Vó ngựa trời Nam, Giã từ cô đơn của Cố đạo diễn – NSUT Lê Cung Bắc, Người xuyên rừng của đạo diễn Xuân Cường…
Riêng vài Thằng Bưởi vai chính phản diện trong bộ phim Cây nước mắt của đạo diễn Xuân Hiệp được rất nhiều người nhận mặt khi ra đường. Đây là vai diễn thầy Cai thời pháp thuộc, chuyên hãm hiếp phụ nữ, giết người, áp bức đánh đập nhân công một cách tàn nhẫn nhất… Đến vai Thiếu uý Hoàng cảnh sát nguỵ trong bộ phim Về với yêu thương của đạo diễn Minh Cao, vai diễn đầy tâm trạng phức tạp khi Hoàng đưa cả gia đình đi vượt biên gặp muôn vàn câu chuyện phong ba bão tố… Vui nhất là vài hám gái nhưng sợ vợ trong phim Đồng tiền muôn mặt,ngầu hơn là tên trùm sòng bài Đới Việt trong phim Mỹnhân Sài thành gã trai lang bạt luôn lạnh lùng sát thủ, có đôi mắt sắc lẹm như dao. Riêng vai Long sát thủ trong phim Ngã rẻ – Ký sự Pháp đình của đạo diễn Tường Phương để lại cho anh quá nhiều kỷ niệm.
Với gần 20 năm trong nghề, Khánh Hưng hiện có đầy đủ kinh nghiệm của một người diễn viên. Dường như chưa thoả chí tang bồng, anh còn đảm nhận thêm vai trò trợ lý, phó đạo diễn, chủ nhiệm, trợ lý sản xuất… “món” nào Khánh Hưng cũng kinh qua, nhưng sau đó anh lại bỏ hết suốt một thời gian dài.
Giờ anh nhận vai “nhỏ nhoi” từ lời mời của đạo diễn – NSUT Hồ Ngọc Xum trong bộ phim Gieo Nhân, hỏi anh tâm trạng thế nào? Anh cười rồi nói: “Tự dưng cảm thấy quá vui, vì Chú Xum vẫn còn nhớ và tin mình… Thôi thì đã trở lại thì phải ráng làm sao cho coi được”.
Song song với việc đóng phim, hiện nay Hưng đang tập trung “sản xuất” loạt bài nhạc xưa, để thoả chí tang bồng ca hát. Sau MV Đàn ôm bóng nhớ, anh sẽ tiếp tục thực hiện MV Một thuở yêu người nhạc Hoa lời Việt của Khúc Lan, riêng nhạc phẩm Thành phố buồn của Lam Phương Hưng sẽ mời đàn chị Quế Nương song ca. Hưng nói: “ Lúc này tôi hát như chưa từng được hát, vì cảm thấy mìnhđược trở về cái thuở ban đầu làm ca sĩ, nó phấn khởi và nung nấu cho mình thực hiện nhiều dự án mới một cách quyết liệt.
Ca khúc Đàn ôm bóng nhớ là một cuộc tình tan vỡ, chàng trai đau buồn lặng lẻ bên đàn giữa trời đêm tỉnh lặng: ” Ôm gối mộng lẻ loi, đốt từng chuổi sầu, dĩ vãng mù khơi lệ đầy, chơi vơi giữa dòng đời, đàn ôm bóng nhớ thiên thu…”. Và Khánh Hưng đã hát trong nỗi lòng da diết, tha thiết như lần đầu được hát.
Linh bài hát: Đàn ôm bóng nhớ của tác giả: Thái Ngọc Sơn
Theo Phạm Lữ – Lữ Long/Bestlife.net.vn